728x90 AdSpace

banner728x90

Latest News

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

DOTA 2 TI5: ทีมม้ามืดผงาด! กับ 4 ปีความพยายามก้าวสู่แชมป์โลก

Evil Geniuses ทีมแข่งเกมส์ DOTA 2 สัญชาติอเมริกา คว้าแชมป์การแข่งขันเกมส์รายการ The International 2015 อย่างเป็นทางการ แถมบรรดาสมาชิกในทีมที่มีผู้เล่นอายุน้อยที่สุดและทำสถิติแชมป์ที่มีอายุ น้อยที่สุดในโลก ขณะที่อีกทีมอย่าง CDEC Gaming จากประเทศจีน ถือว่าเป็นทีมม้ามีดที่มาไกลที่สุดของการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนด้านอดีตทีมแชมป์จากปีต่างๆกลับไปไม่ถึงฝั่งฝันในปีนี้อีกเช่นกัน

dota2-ti5-1

FEAR หรือ Clinton Loomis หัวหน้าทีมจาก Evil Geniuses ถือเป็นสมาชิกดั้งเดิมและเข้าร่วมการแข่งขันเกมส์ DOTA 2 The International 2015 มาตั้งแต่ปีที่สอง เขาได้ฝ่าฟันบรรดาอดีตสมาชิกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันมาเป็นเวลา 4 ปี พวกเขาพบกับประสบการณ์การแข่งขันมากมายที่ไม่ได้โรยกลีบกุหลาบเหมือนกับทีม อื่นๆ ประสบปัญหาเรื่องการเปลี่ยนสมาชิกทีมเกือบตลอดทุกปี พยายามไต่เต้าการแข่งขันไปเรื่อยๆจนเริ่มสร้างผลงานชนะการแข่งขันหรือเข้า รอบลึกจากรายการระดับกลาง จนเริ่มโดดเด่นที่สุดในการแข่งขัน The International 2014 คว้ารองชนะเลิศอันดับที่สองไปได้

dota2-ti5-3

ยิ่งไปกว่านั้น Evil Geniuses ยังสร้างชื่อเสียงจากการล้มทีมเอเซียจากรายการ Dota 2 Asia Championships ในปี 2015 และเป็นการแจ้งเกิดของสมาชิกทีมอย่าง Aui_2000 หรือ Kurtis Ling และ​ SumaiL หรือ Syed Sumail Hassan ที่มีอายุเพียง 15 ปี และเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ของวงการอีกด้วย ทำให้ผู้เล่นเกมส์ต่างเชื่อมั่นว่าทีมนี้มีศักยภาพมากพอที่เข้ารอบลึกๆหรือ โอกาสที่แชมป์ได้ ด้วยผลงานที่ติดอันดับหนึ่งของ Group Stage ส่วนหนึ่ง จนในที่สุดก็กลายเป็นจริงที่ฝ่าฟันกับบรรดาทีมม้ามืดจากประเทศจีนรวมถึงทีม CDEC Gaming ซึ่งเป็นทีมหน้าใหม่และมาแรงที่สุดในปีนี้

dota2-ti5-5dota2-ti5-6

ด้าน CDEC Gaming ถูกกล่าวขานว่าเป็นทีมที่ทำผลงานได้ดีในประเทศจีน เริ่มต้นฟอร์มทีมตั้งแต่ปี 2014 และกลายเป็นทีมม้ามืดที่เริ่มต้นจากการแข่งขันรอบคัดเลือก ไม่ได้ถูกเทียบเชิญแต่อย่างใด ด้วยฝีมือการเล่นเกมส์ที่แปลกใหม่ทำให้พวกเขาเป็นตัวแทนจากประเทศจีน และแข่งขันกับทีมจากภูมิภาคอื่นๆในรอบ​”ไพ่ตาย” (Wild Card) เฟ้นหาเพียง 2 ทีม และเอาชนะเพื่อเข้าสู่ 16 ทีมสุดท้ายของการแข่งขันไปได้ นอกจากนี้ ยังถือเป็นความโชคดีของทีม CDEC Gaming ที่เข้าร่วมกลุ่ม Group Stage ที่ไม่เจอบรรดาอดีตสมาชิกแชมป์มากมาย แต่หากเผชิญกับทีมที่เคยเข้ารอบลึกๆของปีที่ผ่านๆมา ทำให้สร้างผลงานติดอันดับกลุ่ม Winner Bracket กอดคอพร้อมกับทีม Evil Geniuses และเมื่อสังเกตดีๆแล้ว ทีมจากจีนได้เจอกับทีมอเมริกาถึง 3 ครั้ง (รอบ Group Stage, Upper Bracket Semi-Final และ Grand Final)

dota2-ti5-4

อย่างไรก็ตาม นอกจากทีม CDEC Gaming ที่ทำผลงานเป็นเลิศแล้ว ด้านทีมสัญชาติเกาหลีอย่างทีมตระกูล MVP ก็สามารถแจ้งเกิดและสามารถเข้ารอบลึกๆ รวมถึงทีมสัญชาติรัสเซียอย่าง Virtus.Pro ที่ถึงขั้นฟอร์มสมาชิกทีมใหม่ และโค่นล้มทีมดาวดังอย่าง Team Secret ไปอย่างสวยงาม ทำให้กลายเป็นทีมที่มาไกลของการแข่งขันนี้มากที่สุดเช่นกัน

dota2-ti5-7

บรรดาอดีตแชมป์ทีมแข่งเกมส์ DOTA 2 The International ปีนี้ สังเกตเห็นได้เลยว่า สมาชิกทีมต่างกระจัดกระจายไปสู่ทีมสังกัดดังๆหรือตั้งทีมใหม่เพื่อหวังคว้า แชมป์ด้วยฝีมือพวกเขาเอง ทำให้โอกาสที่ทีมสังกัดจะกลับมาเป็นแชมป์อีกครั้งดูไร้วี่แววจะมาผงาด สอดคล้องกับทีมหน้าใหม่ที่มีกลยุทธการเล่นเกมส์แบบใหม่ๆ และเก็บข้อมูลการเล่นของอดีตทีมแชมป์ซุ่มเอาชนะการแข่งขันไป ดั่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่างทีม Alliance กับ Natus Vincere ที่สมาชิกบางรายแยกย้ายไปสู่ทีมดาวดังอย่าง Team Secret ทำให้ขาดผู้เล่นคนสำคัญ​และตกรอบตั้งแต่รอบคัดเลือกในภูมิภาค และตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ตามลำดับ หรือแม้กระทั่งทีม NewBee บรรดาสมาชิกปี 2014 ที่คว้าแชมป์ต่างกระจัดกระจายย้ายเข้าสังกัดทีม LGD Gaming และ VICI Gaming อีกเช่นกัน

dota2-ti5-8

เมื่อจบการแข่งขันเกมส์ DOTA 2 The International ปี 2015 ผู้เขียนมีความมั่นใจว่า สมาชิกบางรายที่ทำผลงานได้ดี จะต้องย้ายสังกัดทีมใหม่ๆที่ได้รับการชักชวนจากผู้ก่อตั้งหรือผู้จัดการทีม เพื่อดึงตัวเข้ามาเล่นในทีมสังกัด ขณะสมาชิกที่ทำผลงานได้ไม่เป็นที่น่าพอใจ ทางเลือกพวกเขาคือ อาจต้องล้มเลิกอาชีพนี้ หรือกลับไปสู่จุดดั้งเดิมด้วยการรวมสมาชิกทีมชุดเดิมใหม่อีกครั้ง มีเพียงน้อยทีมที่จะยืนหยัดไปถึงปี 2016 และในปีหน้า ยังมีความเป็นไปได้สูงที่เหล่าทีมแชมป์แข่งเกมส์ยากที่จะก้าวไปสู่แชมป์แข่ง ขัน ทีมม้ามืดที่ยังไม่ปรากฏนั้นยังมีศักยภาพมากพอที่จะก้าวไปสู่แชมป์ระดับโลก ได้

dota2-ti5-2

อันดับการแข่งขันเกมส์ DOTA 2 The International ปี 2015
รางวัลชนะเลิศ: ทีม Evil Geniuses – 6.6 ล้านดอลล่าร์
รางวัลชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง: ทีม CDEC Gaming – 2.8 ล้านดอลลาร์
รางวัลชนะเลิศอันดับที่สอง: ทีม LGD Gaming – 2.2 ล้านดอลล่าร์
รางวัลชนะเลิศอันดับที่สาม: ทีม VICI Gaming – 1.5 ล้านดอลล่าร์

อันดับการแข่งขันเกมส์จากอดีตแชมป์ DOTA 2 The International

รางวัลอันดับที่ 9-12: ทีม Invictus Gaming (2012) – 221,000 ดอลล่าร์
รางวัลอันดับที่ 13-16: ทีม NewBee (2014) – 55,250 ดอลล่าร์
รางวัลอันดับที่ 13-16: ทีม Natus Vincrere (2011) 55,250 ดอลล่าร์
รางวัลอันดับที่ [—]:ทีม Alliance (2013) – 0 ดอลล่าร์ (ตกรอบคัดเลือกทีมในภูมิภาค)

 

ที่มา mthai.com

DOTA 2 TI5: ทีมม้ามืดผงาด! กับ 4 ปีความพยายามก้าวสู่แชมป์โลก
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Top